พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนีและพระวิหาร วัดป่าภูก้อน

   พระวิหาร   เป็นศูนย์รวมใจของธรรมที่พระองค์ทรงพาให้ดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท  ภายในพระวิหารจะตกแต่งด้วยความวิจิตรปริศนาธรรม  ปลุกชีวิตที่หลับไหลให้ตื่นขึ้น  เรียกวิญญาณที่หลับไหลให้สว่าง เป็นแนวทางจนถึงมรณานุสติ    พระวิหารมีประตูทางเข้า 3 ด้าน แต่ละด้านเป็นประตูบานคู่

DSC09161เทพทวารบาลขวาคู่ที่ 1   เป็นภาพของเทพทวารบาล บานละ 1 องค์ รวมเป็น 2 องค์ เพื่อปกปักรักษา ให้มฤตยูแห่งความฉิบหายและโทษภัยได้หลุดหนีหายจากผู้ทีจะเข้าไป   เกิดความเคารพเลื่อมใส เพิ่มพูนกำลังของความตั้งมั่นในพระพุทธศาสนาต่อไป    

เทพที่ติดอยู่บนบานประตูไม้สักกว้าง 1 เมตร สูง  3.5 เมตร รูปเทพดังกล่าวงามสง่า นุ่มนวล มีเมตตาธรรมอันลึกซึ้ง งดงามสมดังปรารถนาของผู้ร่วมสร้าง และผู้อุทิศทีเดียวรูปองค์เทพทุกบานหล่อด้วยทองแดง   เทพที่แสดงความวิจิตรพิสดาร ออกแบบและควบคุมการปั้นโดยจิตรกรเหรียญทองบัวหลวง ผู้มีประกายของความอัจฉริยะในทัศน์ภาพแห่งศิลปินที่รุ่งโรจน์ในอนาคต

  ได้รับศรัทธาจาก คุณประเสริฐ  ตั้งตรงศักดิ์                                                               

คู่ที่ 2   เทพแห่งดินและเทพแห่งน้ำ  พระองค์จะทรง DSCN4912ประทานความหนักแน่นในการDSCN4916เจริญเมตตาตน และมีความเพียรอดทนที่จะเจริญเมตตาผู้อื่น  ให้เกิดสติปัญญาในเมตตาธรรมนั้นๆ จนถึงที่สุดแห่งทุกข์

  ได้รับศรัทธาจาก คุณวโรดม  กอนุประพันธ์ 

 

 

 

 

                                                                 

คู่ที่ 3  เทพแห่งลมและเทพแห่งไฟ  เป็นเทพแห่งการมุทิตาเทพแห่งไฟIMGP4493

ประสิทธิ์ประสาทสติปัญญา ธรรมที่มีอยู่ในตนจะได้เป็นปิยวาจา แพร่สะพัดขจรขจายไปทั่วหล้า   ทำให้ผู้ระหกระเหินหลงทาง ได้รับผล ได้รับความสว่าง เบิกบานอยู่ตลอดทั้งกลางวันกลางคืน

     ได้รับศรัทธาจาก บริษัท เซ็นจูรีโฮเต็ล จำกัด

      โดยคุณบุญญงค์-คุณเกศรา  อาคมสุนทร และครอบครัว

 

 

 

 

                                                                

                                               kapook_36162

Comments on: "พระวิหารมหาปรินิพพานธรรม" (2)

  1. ศิลปะไทยเนี่ยงามแท้ แล้วก็มีความหมายด้วยเนอะ

  2. โอ้วโหไซต์ใหญ่มากเลยค่า

ใส่ความเห็น